Địa chỉ: 1134/39 Phạm Văn Thuận, Phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa, Đồng Nai
Logo

Những yếu tố ảnh hưởng đến góc nhìn của camera

Nhờ sự phát triển liên tục của các công nghệ, thì các thiết bị camera giám sát hiện đại, đã được cải thiện về khả năng ghi hình với góc nhìn rộng đã được nâng cao đáng kể.

Những yếu tố ảnh hưởng đến góc nhìn của camera

Điều này khiến nhiều người dùng băn khoăn về khái niệm góc nhìn của camera là gì? Những yếu tố gì ảnh hưởng đến góc nhìn của camera? Hãy cùng khám phá và giải đáp những thắc mắc này, trong bài viết dưới đây của Camera Biên Hòa 24H chia sẻ nhé.

1. Tổng quan kiến thức về góc nhìn của camera quan sát

Góc nhìn của camera quan sát, hay còn gọi là trường nhìn (Field of View - FOV), là một yếu tố quan trọng, quyết định khả năng quan sát và phạm vi bao phủ của thiết bị. Góc nhìn được xác định bởi thiết kế ống kính và cảm biến của camera, thường được đo bằng độ (°).

Tổng quan kiến thức về góc nhìn của camera quan sát

Thông thường, một góc nhìn rộng sẽ có góc nhìn từ khoảng 90° đến 180°, cho phép camera giám sát một khu vực lớn hơn nhưng với chi tiết ít hơn. Ngược lại, một góc nhìn hẹp, sẽ có góc nhìn dưới 60°, cho hình ảnh chi tiết hơn nhưng bao phủ khu vực nhỏ hơn.

Việc lựa chọn góc thuộc vào mục đích sử dụng, chẳng hạn như giám sát an ninh ở cửa ra vào, bãi đậu xe, hoặc trong nhà. Kết hợp đúng các yếu tố như độ phân giải và ánh sáng cũng giúp tối ưu hóa hiệu suất của camera an ninh.

2. Những yếu tố ảnh hưởng đến góc nhìn của camera quán sát

Đối với nhu cầu giám sát an ninh và bao quát khu vực đang ngày càng tăng cao, có rất nhiều các loại camera quan sát được ra đời với góc nhìn và khả năng bao quát khác nhau.

Những yếu tố ảnh hưởng đến góc nhìn của camera quán sát

Bởi vậy, để giúp khách hàng có thể lựa chọn được 1 sản phẩm có góc nhìn tốt nhất, thì dưới đây Camera Biên Hòa 24H xin chia sẻ tới các bạn một vài những yếu tố quyết định đến góc nhìn của thiết bị camera.

2.1 Về tiêu cự của thiết bị camera quan sát

Lựa chọn tiêu cự của thiết bị camera quan sát có thể quyết định mức độ phóng đại mà ống kính của camera có thể đạt được. Tiêu cự của camera là khoảng cách được tính từ điểm hội tụ của ống kính, đến cảm biến hình ảnh và được đo bằng milimet.

Tiêu cự có tác động trực tiếp đến khả năng quan sát của camera như camera có tiêu cự càng nhỏ thì góc quan sát càng rộng, cho phép camera hiển thị nhiều hình ảnh, nhưng tầm nhìn xa sẽ bị giới hạn.

Về tiêu cự của thiết bị camera quan sá

Còn đối với trường hợp tiêu cự càng lớn, thì góc quan sát của camera an ninh sẽ càng hẹp, hiển thị ít chi tiết hơn nhưng có tầm nhìn xa tốt. Do đó, việc lựa chọn camera với tiêu cự phù hợp phụ thuộc vào vị trí và nhu cầu sử dụng.

Bởi vậy, để quan sát gần và bao quát, bạn nên chọn camera có tiêu cự nhỏ và ngược lại, để quan sát các vật thể ở xa, camera có tiêu cự lớn là lựa chọn tốt nhất.

2.2 Về độ phân giải của thiết bị camera quan sát

Độ phân giải (resolution) là một thông số quan trọng biểu thị mức độ rõ nét của hình ảnh mà camera quan sát có thể thu lại được. Đơn vị đo độ phân giải thường là pixel hoặc dòng TV.

Độ phân giải ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng quan sát của camera như độ phân giải càng cao, số lượng điểm ảnh càng nhiều, do đó hình ảnh thu được sẽ càng rõ nét.

Về độ phân giải của thiết bị camera quan sát

Còn ngược lại, đối với trường hợp độ phân giải càng thấp, số lượng điểm ảnh càng ít, do đó hình ảnh thu được sẽ mờ hơn. Vì vậy, khi lựa chọn camera, nếu muốn hình ảnh hiển thị rõ nét, bạn nên chọn những mẫu có độ phân giải cao.

2.3 Về chế độ cảm biến hình ảnh của thiết bị camera quan sát

Là một thiết bị dùng để đo lường và phát hiện các tia hồng ngoại, chế độ cảm biến hình ảnh thường được tích hợp trong đèn hồng ngoại của camera an ninh, đóng vai trò quan trọng trong việc quan sát trong điều kiện ánh sáng yếu.

Hiện tại, có 3 loại cảm biến hồng ngoại được sử dụng phổ biến nhất trong camera là:

  1. IR LED: Cảm biến này cho phép camera quan sát trong khoảng từ 15 – 20 mét.
  2. ARRAY LED: Với cảm biến này, camera có thể quan sát tới khoảng 80 mét.
  3. LAZER LED: Thường được tích hợp trong các dòng camera PTZ hoặc hệ thống định vị tầm xa, loại cảm biến này giúp camera quan sát đến hàng trăm, thậm chí lên đến 1000 mét.

Từ đó có thể thấy, đèn hồng ngoại ảnh hưởng đến khoảng cách quan sát của camera trong điều kiện ánh sáng yếu mà vẫn giữ được độ sắc nét của hình ảnh. Vì vậy, khi chọn camera, bạn nên cân nhắc nhu cầu và vị trí quan sát để lựa chọn loại cảm biến hồng ngoại phù hợp.

Về chế độ cảm biến hình ảnh của thiết bị camera quan sát

2.4 Về vị trí lắp đặt của hệ thống camera quan sát

Vị trí lắp đặt camera là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến góc nhìn của thiết bị camera quan sát. Khi lựa chọn vị trí lắp đặt, cần cân nhắc các yếu tố như độ cao, góc quay, và khoảng cách từ camera đến khu vực cần giám sát.

Việc lắp đặt camera ở độ cao phù hợp sẽ giúp tối ưu hóa tầm nhìn và giảm thiểu điểm mù, trong khi góc quay linh hoạt cho phép bao quát được nhiều khu vực hơn.

Về vị trí lắp đặt của hệ thống camera quan sát

Ngoài ra, khoảng cách giữa camera và khu vực giám sát cũng cần được điều chỉnh sao cho hình ảnh thu được rõ nét và chi tiết.

Chính vì vậy, việc xác định vị trí lắp đặt camera một cách cẩn thận và hợp lý sẽ đảm bảo hiệu quả giám sát tốt nhất, giúp bảo vệ an ninh và quản lý không gian một cách hiệu quả.

Về vị trí lắp đặt của hệ thống camera quan sát

Vậy trên đây là kiến thức tổng quan về góc nhìn của camera, cũng như những yếu tố ảnh hưởng đến góc nhìn camera mà chúng tôi chia sẻ tới các bạn đọc. Kết thúc bài viết Camera Biên Hòa 24H chúc bạn có thể lựa chọn được một sản phẩm phù hợp nhất  với nhu cầu của mình nhé.

Tin tức khác