Địa chỉ: 1134/39 Phạm Văn Thuận, Phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa, Đồng Nai
Logo

Bộ công an chỉ khuyến khích ô tô cá nhân lắp đặt camera giám sát

Vừa qua bộ công an đã đề xuất việc xe ô tô cá nhân cũng phải bắt buộc lắp đặt camera quan sát. Tuy nhiên, vào ngày 26/9/2023 vừa qua thì đại diện của Bộ Công An đã khẳng định lại, quy định định này sẽ chỉ áp dụng đối với những xe kinh doanh vận tải và đối với các thiết bị ô tô cá nhân thì chỉ dừng lại ở việc khuyến khích.

Cụ thể ngày 26.9, bộ công an đã tổ chức một cuộc tọa đàm quan trọng để thảo luận về các dự án luật mà Bộ này đang chủ trì soạn thảo.

Trong số các vấn đề được đề cập, một điểm nổi bật là đề xuất trong Dự thảo Luật Trật tự và An toàn Giao thông (ATGT) của Bộ Công an, đề cập đến việc áp dụng thiết bị giám sát hành trình và thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh đối với các phương tiện cơ giới tham gia giao thông.

Tuy nhiên, một số câu hỏi đặt ra bao gồm việc liệu đề xuất này có áp dụng đối với xe cá nhân hay không và cụ thể thì sự việc này ra sao? Hãy cùng Camera Biên Hòa 24H tìm hiểu ngay về vấn đề này nhé.

Khuyến khích các phương tiện cá nhân lắp đặt camera

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, người đứng đầu Phòng Tuyên truyền và Phổ biến Pháp luật về Trật tự và An toàn Giao thông (thuộc Cục Cảnh sát Giao thông), đã chia sẻ về việc sử dụng camera giám sát trên các phương tiện vận tải kinh doanh và xe cá nhân.

Ông cho biết rằng quy định bắt buộc lắp đặt camera giám sát áp dụng cho các xe kinh doanh vận tải, trong khi đối với ô tô cá nhân chỉ được khuyến khích thực hiện. Thực tế, nhiều người điều khiển xe cá nhân đã tự trang bị camera để ghi lại hình ảnh và các sự cố xảy ra trên đường.

Việc này giúp người lái xe có thể cung cấp bằng chứng cho các tình huống bất ngờ, bảo vệ xe của họ khỏi việc bị xâm hại hoặc giúp cơ quan chức năng xác minh thông tin khi cần thiết.

Do đó, đề xuất của Bộ Công an hướng đến việc đáp ứng nhu cầu thực tế, duy trì trật tự và an toàn giao thông, giảm tai nạn, tạo thói quen và ý thức tích cực trong việc tham gia giao thông của cộng đồng, cũng như nâng cao tinh thần chống vi phạm luật.

Đại tá Nhật cũng thông tin rằng đối với dữ liệu từ các thiết bị giám sát trên xe cá nhân, cơ quan chức năng sẽ không tự thu thập thông tin từ camera quan sát trên ô tô mà chỉ đề nghị người dân hợp tác và cung cấp dữ liệu khi có các sự cố hoặc thông tin về các sự kiện liên quan đến xe khác trên đường.

Hiện tại, các đề xuất chỉ còn là phiên bản dự thảo, và cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục lắng nghe đóng góp từ cộng đồng, cũng như từ các tổ chức và cá nhân để điều chỉnh và hoàn thiện các điều khoản một cách khoa học và nhân văn.

Đề xuất đổi GPLX không thời hạn được cấp trước ngày 01/07/2012

Trong dự thảo luật mới, Bộ Công an đã đề xuất việc chuyển đổi giấy phép lái xe (GPLX) không thời hạn, được cấp trước ngày 1.7.2012, theo một lộ trình được Chính phủ quy định.

Hiện tại, theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, hiệu lực thì có ba hạng GPLX không thời hạn, bao gồm A1, A2 và A3. Nếu đề xuất này được thông qua, khoảng 20 triệu GPLX thuộc diện này sẽ phải thực hiện quy trình đổi mới, và tác động của quy định này sẽ rất lớn.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, trong việc giải thích về đề xuất này, đã cho biết rằng các GPLX cấp trước ngày 1.7.2012 thường được làm bằng giấy bìa và ép plastic, không sử dụng vật liệu PET, do đó, không thể cập nhật dữ liệu lên hệ thống quản lý của Cục Đường bộ thuộc Bộ Giao thông Vận tải.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc không thể đưa thông tin này vào hệ thống dữ liệu quốc gia và tích hợp vào định danh điện tử VNeID.

Mục tiêu của việc đổi GPLX không thời hạn cấp trước ngày 1.7.2012 là để khắc phục những hạn chế này, đồng thời đảm bảo rằng Việt Nam tuân theo các hiệp ước và công ước quốc tế, bao gồm cả việc công nhận GPLX quốc tế.

Vậy bên trên là thông tin về việc bộ công an khuyến khích ô tô cá nhân lắp đặt camera giám sát mà chúng tôi chia sẻ tới các bạn. Nếu bạn đang cần tìm hiểu thêm các thông tin và kiến thức khác liên quan đến lĩnh vực camera quan sát thì hãy tham khảo thêm các bài viết khác của Camera Biên Hòa 24H nhé.

Tin tức khác