Địa chỉ: 1134/39 Phạm Văn Thuận, Phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa, Đồng Nai
Logo

Camera bắt gặp hành vị cướp lộc lễ khai ấn đền Trần

Hệ thống camera lắp nhằm giám sát, xử lý các hành vi phản cảm, thiếu văn hóa, tranh cướp lộc trong lễ khai ấn đền Trần.

Chiều tối 1/3, trao đổi với ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng ban quản lý di tích đền Trần, Phó ban tổ chức lễ khai ấn đền Trần cho biết đêm nay nghi lễ khai ấn đền Trần được tổ chức theo đúng đề án được phê duyệt của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như UBND tỉnh Nam Định.

Về công tác đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ người dân về dự lễ, Phó trưởng ban tổ chức khẳng định đã bố trí cảnh sát phân luồng phương tiện từ xa, dựng rào chắn từ đầu quốc lộ 10 vào đền Trần. Các phương tiện được hướng dẫn vào các điểm trông giữ xe máy, ôtô sau đó di chuyển vào đền Trần.

Ban tổ chức cũng cử nhiều tổ công tác liên ngành tuần lưu, giám sát việc thu cước phí trông xe, bán hàng đúng quy định. Ban quản lý đền Trần có tham mưu cho UBND TP Nam Định và Ban tổ chức lễ hội lắp đặt 16 camera giám sát xung quanh khu vực đền Trần và các khu vực diễn ra các hoạt động của lễ hội.

Hệ thống giám sát, theo dõi tiếp thu hình ảnh chính tại trụ sở Công an TP Nam Định, ngoài ra tại Ban quản lý đền Trần cũng lắp đặt màn hình cùng giám sát, theo dõi. Camera giám sát sẽ hỗ trợ lực lượng cảnh sát, ban tổ chức lễ hội có những cơ sở nhắc nhở đối với người có các hành vi phản cảm, thiếu văn hóa, hay tranh cướp lộc sau khai ấn.

"Đồng thời để sớm nhận biết, ngăn chặn kẻ gian lợi dụng chen lấn, xô đẩy thực hiện hành vi sai trái, gây mất an ninh, an toàn cho lễ hội, trộm cắp, móc túi… “Ban quản lý di tích đền Trần đã cử lực lượng phối hợp với lực lượng an ninh, trật tự phường Lộc Vương, Công an TP Nam Định mặc thường phục cắm chốt ở nhiều vị trí nắm bắt, ngăn chặn và xử lý khi phát hiện", ông Nguyễn Đức Bình nói.

Về công tác phát ấn, Ban tổ chức lễ hội đã dựng rào, bàn ghế tại nhà giải vũ, phòng trưng bày và đền Trùng Hoa làm nơi phát ấn cho người dân. Hệ thống rào được bố trí khoa học, một chiều để tránh tình trạng hỗn loạn, kẹt cứng khi khai ấn, nhận ấn.

"Chúng tôi đã phát loa tuyên truyền cảnh báo người dân chỉ mua ấn được phát chính thức bởi nhà đền. Bên ngoài có hiện tượng mua bán, trao đổi ấn ngoài khu vực đền là vi phạm quy chế tổ chức lễ hội và nội quy của ban tổ chức lễ hội, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khi phát hiện", ông Bình nói thêm.

Ban tổ chức Lễ hội đền Trần 2018 cũng cho hay để chuẩn bị cho lễ khai ấn, Ban tổ chức đã chuẩn bị đủ số lượng ấn và bắt đầu phát cho du khách từ 5h ngày 15 tháng Giêng (tức ngày 2/3) cho đến khi hết ấn.

Ấn được phát tại 3 điểm gồm nhà giải vũ, phòng trưng bày và đền Trùng Hoa. Để tổ chức tốt lễ hội, Ban Tổ chức thành lập 4 tiểu ban nghi lễ, tuyên truyền, an ninh trật tự, hậu cần. Các tiểu ban có nhiệm vụ riêng triển khai thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Lễ hội đền Trần năm nay bắt đầu từ ngày 26/2 đến 3/3 (tức ngày 11-16 tháng Giêng) với rất nhiều hoạt động văn hóa truyền thống độc đáo như: Rước kiệu Ngọc Lộ; rước nước, tế cá; múa lân; biểu diễn võ thuật... Trong đó, trọng tâm là lễ khai ấn diễn ra vào 23h15 14 tháng Giêng (1/3).

Tin tức khác