Địa chỉ: 1134/39 Phạm Văn Thuận, Phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa, Đồng Nai
Logo

Công nghệ chuẩn nén camera quan sát là gì? Có Những Loại Nào?

Hiện nay, hệ thống camera giám sát đã trở thành một phần quan trọng trong lĩnh vực an ninh, đem lại hiệu quả đáng kể và được toàn cầu công nhận. Việc áp dụng camera mang lại nhiều ưu điểm không thể phủ nhận.

Trong cấu trúc của một hệ thống camera giám sát, dữ liệu đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với người dùng. Do vậy, tất cả mọi người đều mong muốn hệ thống camera của mình có khả năng lưu trữ dữ liệu một cách tối đa.

Công nghệ chuẩn nén camera quan sát là gì? Có Những Loại Nào?

Để nâng cao khả năng lưu trữ, các nhà sản xuất đã sáng tạo ra các công nghệ nén video, nhằm mục tiêu giúp chúng ta lưu trữ dữ liệu trong thời gian dài hơn, mà vẫn bảo tồn chất lượng hình ảnh không bị ảnh hưởng.

Vậy công nghệ chuẩn nén camera quan sát là gì? Có những công nghệ chuẩn nén camera nào? Hãy cùng Camera Biên Hòa 24H cùng tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Tổng quan về công nghệ chuẩn nén camera quan sát

Công nghệ chuẩn nén camera quan sát là một phần quan trọng của hệ thống giám sát và an ninh, giúp giảm kích thước tệp video và tối ưu hóa việc lưu trữ cũng như truyền tải dữ liệu qua mạng một cách hiệu quả.

Chức năng chính của công nghệ này là biến đổi tín hiệu video analog từ các camera thành dạng số, sau đó áp dụng các thuật toán nén để giảm dung lượng của video mà vẫn đảm bảo được chất lượng hình ảnh trong quá trình sử dụng.

Tổng quan về công nghệ chuẩn nén camera quan sát

Điều này giúp tiết kiệm không gian lưu trữ và băng thông truyền tải, nên công nghệ này vô cùng quan trọng cho các hệ thống an ninh, giám sát, từ gia đình đến doanh nghiệp và cơ quan chính phủ.

Ưu điểm của công nghệ chuẩn nén camera quan sát

  • Tiết kiệm băng thông: Nhờ quá trình nén, việc truyền tải video qua mạng yêu cầu ít băng thông hơn, giảm tắc nghẽn và đảm bảo video không bị trễ hoặc giật.
  • Tiết kiệm dung lượng lưu trữ: Các tệp video sau khi được nén có dung lượng nhỏ hơn, giúp tiết kiệm không gian lưu trữ trên thiết bị hoặc máy chủ.
  • Chất lượng hình ảnh chấp nhận được: Dù đã bị nén, video vẫn duy trì được mức chất lượng hình ảnh đủ để nhận biết các chi tiết quan trọng.
  • Truyền tải trực tiếp: Nhờ việc giảm dung lượng, video nén có thể được truyền tải qua mạng một cách nhanh chóng và ổn định.

Các công nghệ chuẩn nén camera quan sát đang có hiện nay

Ngày nay, trên toàn cầu, đang tồn tại nhiều tiêu chuẩn khác nhau để nén hình ảnh, và những tiêu chuẩn này ngày càng được cải tiến với những phát triển công nghệ đáng kể.

Điều này đồng nghĩa rằng khối lượng dữ liệu, hoặc nói cách khác, kích thước của các tệp video sau khi nén ngày càng giảm so với những tiêu chuẩn trước đây, mặc dù chất lượng của chúng lại được cải thiện.

Các công nghệ chuẩn nén camera quan sát đang có hiện nay

Các tiêu chuẩn nén hình ảnh phổ biến của các máy ảnh hiện nay bao gồm: MJPEG, MPEG-2, MPEG-4, H.264, H.265 và đặc biệt là công nghệ tiên tiến nhất, tiêu chuẩn nén H.265+.

Công nghệ chuẩn nén MJPEG

Là một trong những chuẩn video cổ điển vẫn còn tồn tại trong thời đại hiện tại, chuẩn MJPEG hiện nay chỉ được áp dụng trong các thiết bị có giá thấp và chất lượng hình ảnh không cao.

Công nghệ chuẩn nén MJPEG

Điều đáng lưu ý là chuẩn này đòi hỏi tài nguyên xử lý cao, gây lãng phí không gian lưu trữ và thường gặp sự cố trong việc truyền tải dữ liệu, không chỉ vì chất lượng hình ảnh thấp mà còn vì yêu cầu khá nhiều băng thông.

Công nghệ chuẩn nén MPEG-1

MPEG-1 là tiêu chuẩn nén đầu tiên dành cho âm thanh và video. Nó cho phép mã hóa hình ảnh chuyển động cùng các tín hiệu âm thanh liên quan, thuận tiện cho việc lưu trữ đa phương tiện số với tốc độ lên đến 1,5 Mbit/s (theo ISO/IEC 11172).

Công nghệ chuẩn nén MPEG-1

Công nghệ chuẩn nén MPEG-2

Chuẩn nén MPEG-2, một tiêu chuẩn phổ biến, đã vượt qua thử thách thời gian với hơn một thập kỷ của sự phổ biến. Tuy vậy, kích thước tập tin đã trở nên lớn hơn so với những tiêu chuẩn mới xuất hiện gần đây, gây ra những khó khăn đối với việc truyền tải dữ liệu.

Công nghệ chuẩn nén MPEG-2

Công nghệ chuẩn nén MPEG-4

Được biết công nghệ chuẩn nén MPEG-4 sử dụng các công cụ mã hóa phức tạp để đạt được mức nén cao hơn so với chuẩn nén MPEG-2. Điều này không chỉ giúp việc mã hóa video hiệu quả hơn, mà còn đưa MPEG-4 gần hơn tới việc ứng dụng trong lĩnh vực đồ họa máy tính.

Công nghệ chuẩn nén MPEG-4

Công nghệ chuẩn nén H.264

Chuẩn nén H.264, thường được viết tắt là MPEG-4 AVC/H.264, đại diện cho một định dạng nén tiềm năng vượt trội với khả năng nén hình ảnh hiệu quả hơn đáng kể so với các định dạng nén thông thường như MPEG-4 hay MPEG-2.

Được công bố chính thức vào năm 2003, đây hiện tại là chuẩn nén hỗ trợ công nghệ nén tiên tiến và hiệu quả nhất. Đặc biệt, nó đang từng bước trở thành chuẩn nén tiêu chuẩn trong lĩnh vực công nghệ an ninh và giám sát hình ảnh.

Công nghệ chuẩn nén H.264

Bằng cách áp dụng chuẩn nén và truyền thông tin theo H.264, ta có thể giảm băng thông và kích thước file dữ liệu lưu trữ lên đến 50% so với cách nén thông thường, và thậm chí giảm hơn 80% so với việc sử dụng chuẩn Motion JPEG.

Công nghệ chuẩn nén H.264+

Xây dựng trên cơ sở của chuẩn H.264, chuẩn H.264+ tạo nên một loạt cải tiến đáng chú ý. Trọng điểm chính của H.264+ là tối ưu hóa hiệu suất, hướng tới việc tối giản băng thông mạng và giảm thiểu dung lượng lưu trữ mà vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh trôi chảy và sống động.

Công nghệ chuẩn nén H.265

Chuẩn nén H.265, được gọi một cách đầy đủ là HEVC (High Efficiency Video Coding - mã hóa video hiệu suất cao), đã ra đời như một bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực nén video.

Trước thách thức của việc giảm dung lượng video ghi lại từ các camera quan sát mà vẫn duy trì chất lượng, các nhà nghiên cứu và kỹ sư phát triển đã tập trung vào việc áp dụng chuẩn nén mới này vào lĩnh vực giám sát an ninh.

Công nghệ chuẩn nén H.265

Được kỳ vọng sẽ thay thế đáng giá cho chuẩn nén H.264 đang rất phổ biến hiện nay, H.265 hứa hẹn mang lại nhiều ưu điểm. Khi sử dụng chuẩn nén H.265, việc xem video trực tuyến sẽ tiết kiệm tới một nửa băng thông và không cần phải chi trả quá nhiều tiền để thưởng thức video thông qua kết nối 3G/4G.

Điều này mang lại khả năng trải nghiệm video chất lượng cao mà vẫn tiết kiệm thời gian và tài nguyên, đồng thời giúp chúng ta tiết kiệm một cách đáng kể.

Công nghệ chuẩn nén H.265+

Để duy trì sự cân đối giữa yêu cầu về giám sát chất lượng cao và việc kiểm soát chi phí lưu trữ và băng thông, cùng lúc làm cho bước tiến từ H.264 đến H.265 không bị tụt hậu, Uniview đã đặt nhiều nỗ lực vào việc tận dụng tiêu chuẩn mã hóa HEVC và tạo ra sáng chế U-Code để mã hóa hiệu quả hơn.

Công nghệ chuẩn nén H.265+

Kết hợp sáng tạo giữa U-Code và H.265 tạo ra công nghệ độc đáo mang tên Ultra 265. Giải pháp Ultra 265 không chỉ tiết kiệm đáng kể tới 95% dung lượng lưu trữ và giảm 75% chi phí lưu trữ, mà còn mang lại lợi ích to lớn cho người dùng.

Đáng lưu ý, gần đây, U-Code đã trải qua bản cập nhật lên phiên bản U-Code 2.0, với khả năng mạnh mẽ và thông minh hơn hơn bao giờ hết.

Công nghệ chuẩn nén H.265+

Vậy bên trên là những thông tin và kiến thức về các công nghệ chuẩn nén camera quan sát phổ biến nhất trên thị trường hiện nay, mà chúng tôi chia sẻ tới các bạn. Mong rằng bài viết này của Camera Biên Hòa 24H sẽ hữu ích dành cho bạn sau khi tham khảo.

Tin tức khác