Địa chỉ: 1134/39 Phạm Văn Thuận, Phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa, Đồng Nai
Logo

Hệ thống Camera quan sát giao thông quản lý Cao tốc TpHCM - Trung Lương

Theo Công An Online: Ngày 19-12-2016, thiếu tướng Trần Sơn Hà - Cục cảnh sát giao thông đã chủ trì lễ khánh thành và đưa vào sử dụng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tư, an toàn giao thông trên tuyến cáo tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương (Tiền Giang).

Việc đưa hệ thống giám sát bằng camera thông minh, xử lý vi phạm này sẽ giúp kiểm soát được những trường hợp vi phạm luật giao thông trên tuyến cao tốc

Lắp đặt hệ thống camera Quan sát

Hệ thống giao thông thông minh gồm 48 màn hình, 38 camera quan sát theo dõi giúp quản lý hình ảnh, nhận dạng xe, quan sát điều khiển làn xe và giám sát giao thông trên cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Đây là dự án hợp tác giửa Cục CSGT và công ty cổ phần tiên phong công nghệ CFTD bắt đầu từ tháng 4-2016 nhằm xây dựng, lắp đặt các hạng mục của hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT với công nghệ hiện đại, tiên tiến gồm các thiết bị nhận dạng biển số, thiết bị đo tốc độ, nhiều camera giám sát, quan sát được truyền dẫn trên hệ thống cáp quan, đảm bảo tình ổn định, bảo mật.

Lắp đặt camera quan sát Tphcm - Trung Lương
Lắp đặt camera quan sát Tphcm - Trung Lương

Đây là hệ thống cấu trúc dữ liệu được thiết kế trên nền tảng công nghệ đám mây cho phép giám sát được các hành vi người điều khiển phương tiện với độ chính xác cao, chụp ảnh và tự động nhận dạng được biển số phương tiện vi phạm. Ngoài ra hệ thống còn hỗ trợ đắc lực cho công tác điều tiết, phân luồng giao thông, lưu trữ các thông tin hình ảnh nhằm hỗ trợ công tác điều tra, phòng chống tội phạm trên tuyến; tìm hiểu nguyên nhân, diễn biến vụ tai nạn, xác nhận được đối tượng gây tai nạn….

Theo ông Lương Ngọc Anh, Chủ tịch hội đồng quản trị Tổng công ty CFTD giới thiệu về công nghệ của hệ thống
Theo ông Lương Ngọc Anh, Chủ tịch hội đồng quản trị Tổng công ty CFTD giới thiệu về công nghệ của hệ thống

Hệ thống giám sát còn có đặc điểm nổi bật là xác định các lỗi vi phạm như: Chạy sai tốc độ quy định; dừng đỗ sai quy định; Lỗi đi vào làn đường không được phép; lỗi vượt đèn đỏ, đi ngươc chiều, lùi xe trên đường cao tốc; lỗi đi sai làn; lỗi chuyển làn tại đoạn đường không cho phép…. Hệ thống có chức năng tổng hợp các báo cáo theo ngày, theo tuần, theo tháng và các điều kiện khác để có thể xử phạt “nguội” các trường hợp phạm lỗi. Đây là hệ thống đáp ứng được các yêu cầu hiện đại hóa của công tác tuần tra, giảm bớt sự có mặt thường xuyên và các biện pháp tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT trên tuyến đường.

Bắt đầu phạt nguội trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Các lỗi vi phạm trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ được ghi hình để phạt trực tiếp, phạt nguội.

Bắt đầu phạt nguội trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Hệ thống giám sát ATGT đã được lắp đặt và đưa vào hoạt động trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Ảnh: Phan Tư

Hệ thống này bao gồm các thiết bị nhận dạng biển số, đo tốc độ, camera giám sát được lắp đặt trên toàn tuyến, có thể nhận diện rõ biển số xe vào ban đêm. Với 15 camera được lắp đặt dọc tuyến, hệ thống có thể xác định và phát hiện các lỗi vi phạm như: chạy sai tốc độ quy định, lỗi dừng đỗ sai quy định, đi vào làn đường không được phép, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi sai làn, chuyển làn tại đoạn đường không cho phép… Với thiết kế mở, hệ thống có thể chạy trên tất cả các thiết bị di động. Hình ảnh thu được sẽ truyền trực tiếp về các thiết bị di động của các tổ làm nhiệm vụ dọc tuyến để tiến hành lập biên bản phạt trực tiếp hoặc phạt nguội.

Sau một thời gian hoạt động, Cục CSGT sẽ đánh giá hiệu quả và kiến nghị tiếp tục lắp đặt hệ thống giám sát này trên nhiều tuyến đường cao tốc, quốc lộ khác để nâng cao chất lượng công tác kiểm soát trật tự ATGT, ông Hà nói.

Theo Phan Tư

Tin tức khác