Địa chỉ: 1134/39 Phạm Văn Thuận, Phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa, Đồng Nai
Logo

Những dấu hiệu để nhận biết camera bị hacker xâm nhập

Hiện nay, việc sử dụng camera giám sát trong nhà để bảo vệ an ninh và sự an toàn của tài sản, cũng như sức khỏe của người thân trong các hộ gia đình đã trở nên vô cùng phổ biến. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng những thiết bị này có thể mắc phải những vấn đề về bảo mật, mở cửa cho sự tấn công từ các tin tặc.

Những dấu hiệu để nhận biết camera bị hacker xâm nhập

Các bạn có thể thường xuyên thấy các tin tức liên quan đến việc hacker đột nhập vào hệ thống camera giám sát, rồi sau đó lấy cắp và bán các clip riêng tư của người dùng camera trên mạng.

Bởi vậy trong bối cảnh này, Camera Biên Hòa 24H xin chia sẻ tới các bạn 7 cách để tìm hiểu và xác định thiết bị camera an ninh trong nhà của bạn có đạng bị xâm nhập hay không.

1. Đèn cảnh bảo tín hiệu của camera thường xuyên nhấp nháy

Khi bạn đang sử dụng camera trong hệ thống an ninh của mình, luôn quan sát chúng để đảm bảo an toàn. Mỗi khi bạn phát hiện đèn LED nhấp nháy, đó là dấu hiệu rằng có sự can thiệp từ phía tin tặc đang cố gắng truy cập vào hệ thống camera của bạn.

Đèn cảnh bảo tín hiệu của camera thường xuyên nhấp nháy

Các đèn LED trên camera thường được thiết kế để thông báo về tình trạng hoạt động của camera, như đang hoạt động, thay đổi cài đặt, tải dữ liệu, hoặc cập nhật phần mềm.

Do đó, khi có sự can thiệp, các đèn này sẽ nhấp nháy để cảnh báo. Bằng cách chú ý đến tình huống này, bạn có thể dễ dàng nhận biết xem camera quan sát của mình có bị tấn công hay không.

2. Thường xuyên có tiếng động phát ra từ thiết bị camera

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy camera quan sát đã bị xâm nhập hoặc tấn công là khi bạn nghe thấy tiếng nói không quen thuộc hoặc tiếng ồn bất thường phát ra từ thiết bị.

Thường xuyên có tiếng động phát ra từ thiết bị camera

Điều này có thể là dấu hiệu rằng tin tặc hoặc tội phạm mạng đang giám sát và ghi lại mọi hoạt động của bạn thông qua camera, và họ đã không cẩn thận để tiếng của họ văng vẳng qua tính năng thoại hai chiều của camera.

3. Camera tự động bật lên dù đã tắt

Dù bạn có tắt hết tất cả hệ thống camera an ninh, nhưng một lúc sau trong các thiết bị ấy lại có thiết bị tự động bật lên và khởi động thì khả năng rất cao là thiết bị của bạn đã bị xâm nhập và đang có gắng lấy cắp các thông tin và dữ liệu từ thiết bị camera.

Camera tự động bật lên dù đã tắt

4. Góc quay của thiết bị thay đổi mặc dù bạn không chỉnh lại

Hãy thường xuyên kiểm tra và cài đặt bảo mật trên thiết bị camera giám sát của bạn để đảm bảo an toàn cho hệ thống của mình. Nếu bạn phát hiện bất kỳ thay đổi nào trong chế độ báo động hoặc các thông số khác, đó có thể là dấu hiệu của sự can thiệp từ các hacker hoặc có nguy cơ tiềm ẩn đã xảy ra.

Góc quay của thiết bị thay đổi mặc dù bạn không chỉnh lại

5. Các thiết lập trên thiết bị camera bị thay đổi

Để đảm bảo thiết bị camera không bị xâm nhập, các bạn hãy thường xuyên kiểm tra các cài đặt bảo mật trên thiết bị camera quan sát của bạn. Nếu bạn phát hiện bất kỳ sự thay đổi nào trong chế độ báo động hoặc các thông số khác, đây có thể là dấu hiệu của việc bị tấn công từ phía tin tặc.

Các thiết lập trên thiết bị camera bị thay đổi

6. Lưu lượng dữ liệu truy cập thay đổi bất thường

Một phương pháp khác để đảm bảo rằng hệ thống camera an ninh của bạn vẫn đang hoạt động an toàn là theo dõi lưu lượng truy cập Internet của mạng mà camera an ninh kết nối.

Lưu lượng dữ liệu truy cập thay đổi bất thường

Bất kỳ sự tăng đột ngột nào trong lưu lượng truy cập hoặc các hoạt động không bình thường có thể là dấu hiệu của một cuộc tấn công từ phía tin tặc vào hệ thống camera của bạn. Chúng có thể đang cố gắng "rút" dữ liệu từ camera ra ngoài, giải thích tại sao bạn thấy sự gia tăng đột ngột trong lưu lượng mạng.

7. Không truy cập được vào thiết bị camera giám sát

Một sáng đẹp trời, bạn đột ngột nhận ra rằng bạn không thể truy cập vào tài khoản camera trên ứng dụng như mọi ngày. Dù bạn đã cẩn thận nhập đúng thông tin đăng nhập và mật khẩu, nhưng vẫn không thành công.

Sự việc này cho thấy rằng, có lẽ có một kẻ xâm nhập đã can thiệp và thay đổi mật khẩu camera của bạn, gây trở ngại cho việc bạn kiểm soát hệ thống camera an ninh tại nhà.

Không truy cập được vào thiết bị camera giám sát

Vậy trên đây là những dấu hiệu để bạn có thể nhận biết camera quan sát bị hacker xâm nhập mà chúng tôi chia sẻ tới các bạn. Nếu bạn đang cần tìm hiểu thêm những thông tin và kiến thức hữu ích khác về thiết bị camera thì hãy tham khảo thêm ở các bài viết khác của Camera Biên Hòa 24H nhé.

Tin tức khác